Please use this identifier to cite or link to this item: http://ns.nsru.ac.th/handle/nsru/360
Title: การจัดทำแผนการตลาดเชิงบูรณาการบนฐานข้อมูลด้านพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดนครสวรรค์
Other Titles: An Integrated Marketing Plan base on Traveler Behavior to Promote Tourism in Nakhonsawan Province
Authors: สุวชัช พิทักษ์ทิม
วนัช คุ้งบรรพต
ลฎาภา แผนสุวรรณ์
Keywords: ตลาด
บูรณาการ
ท่องเที่ยว
ส่งเสริม
นครสวรรค์
จัดทำแผน
Issue Date: 2014
Publisher: คณะวิทยาการจัดการ
Abstract: ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นับว่ามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากการท่องเที่ยวมีส่วนในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ ทั้งนี้เป็นผลมาจากการ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เพิ่มมากขึ้น สำหรับภาวการณ์การท่องเที่ยวในปี พ.ศ.2557 นั้น คาดว่ามีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในทุกภาค และเนื่องจากโครงการ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐและภาคเอกชน ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ภาวการณ์การท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น และการท่องเที่ยวนอกจากจะสามารถดึงดูดเงินตราต่างประเทศได้โดยตรงแล้วยังเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตในสาขาอื่น ๆ อีกมากมายทำให้เกิดการจ้างงานและการกระจายรายได้ในภาคเศรษฐกิจเป็นจำนวนมหาศาลอีกด้วย จังหวัดนครสวรรค์เป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพสูงทางการท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและทางประวัติศาสตร์ ถึงแม้ว่าจังหวัดนครสวรรค์จะมีวัตถุดิบด้านการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพจำนวนมาก รวมทั้งตำแหน่งที่ตั้งซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาศักยภาพด้านการท่องเที่ยวให้เป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญของจังหวัด นอกเหนือจากการพึ่งพาแหล่งรายได้จากสินค้าเกษตรกรรมเป็นหลักก็ตาม แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น ทางจังหวัดมิได้มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งจากข้อมูลของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แสดงให้เห็นว่าสถานภาพการท่องเที่ยวของประเทศไทยนั้น ในเขตภาคเหนือตอนล่างมีส่วนแบ่งของจำนวนผู้เยี่ยมเยือนและส่วนแบ่งรายได้ต่ำเมื่อเทียบกับภาคอื่น ๆ กล่าวคือ ในเขตภาคเหนือตอนล่างจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวน้อย และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมีการใช้จ่ายต่ำ การพัฒนาอุตสาหกรรมด้านการท่องเที่ยวนั้น นอกจากการเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยวแล้วจำเป็นต้องเพิ่มการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวด้วย ซึ่งการจะบรรลุเป้าหมายทั้งสองประการนั้นจำเป็นต้องมีธุรกิจด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกและตอบสนองต่อความต้องการของนักท่องเที่ยวด้วย ดังนั้นการจัดทำแผนการตลาดเชิงบูรณาการบนพื้นฐานของพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเพื่อการพัฒนาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดนครสวรรค์จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง ทั้งนี้เพื่อให้การพัฒนาธุรกิจต่าง ๆ ด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดนครสวรรค์เป็นไปอย่างสอดคล้องกัน และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกฝ่าย รวมทั้งเป็นพื้นฐานในการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ในระยะยาวต่อไป
URI: http://ns.nsru.ac.th/handle/nsru/360
Appears in Collections:วิจัย

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.